Lượt xem: 1100

BHXH huyện Long Phú nhiều giải pháp, cách làm hay trong vận động bảo hiểm y tế

Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn huyện Long Phú có 112.742 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ trên 98%; trong đó, bảo hiểm y tế bắt buộc là 95.278 người, đạt tỷ lệ 100%, trên 11.100 đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình; 2.757 học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

    Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân khi ốm đau, bệnh tật. Hiểu được ý nghĩa đó, nên nhiều năm liền gia đình bà Sơn Thị Ngọc Mai - ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng, huyện Long Phú đều tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Bà Mai chia sẻ: “Được mọi người tuyên truyền, giải thích, nên vợ chồng tôi tham gia bảo hiểm y tế từ nhiều năm nay. Tôi nghĩ mình mua bảo hiểm y tế để phòng, ngừa những lúc ốm đau, bệnh tật. Từ lúc mua bảo hiểm y tế tới giờ đã mấy năm, nhưng vợ chồng tôi chưa sử dụng đi khám bệnh lần nào, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với loại bảo hiểm mang nhiều ý nghĩa này”.


Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh tích cực tuyên truyền cho chị em tham gia BHYT. Ảnh Sóc Ca

    Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích, nên nhận thức của người dân về bảo hiểm y tế thay đổi theo chiều hướng tích cực, ngày càng có nhiều người tham gia. Để người dân đồng thuận như vậy, trước hết phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp. Với phương châm “bám từng nhà, rà từng đối tượng”, các phòng, ngành và nhất là các hội, đoàn thể đã tích cực đến hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm Phúc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh cho biết, để người dân hiểu rõ về lợi ích của bảo hiểm y tế, trong các buổi họp tổ, nhóm, các chị em đều lồng ghép tuyên truyền về bảo hiểm y tế và vận động người dân cùng tham gia. Trong năm 2019, xã Tân Thạnh có 650 hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 100%.

    Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm, triển khai sâu rộng, không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm hướng tới mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Thời gian qua, cùng với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, huyện Long Phú luôn đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về bảo hiểm y tế. Theo đồng chí Trần Anh Thương - Phó Giám đốc Phụ trách Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú, để người dân hiểu về lợi ích của bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người dân, nhất là những hộ chưa tham gia bảo hiểm y tế. Chỉ khi nào người dân hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của chính sách bảo hiểm y tế thì mới chủ động tham gia. Cũng theo đồng chí Trần Anh Thương, ngành bảo hiểm xã hội huyện luôn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt là Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”; Nghị quyết 96/NQ-BCS của Ban cán sự Đảng bảo hiểm xã hội Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong tình hình mới; đặc biệt là kế hoạch phối hợp tuyên truyền với các hội, đoàn thể và ngành liên quan; tập trung tuyên truyền về chủ trương, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, các đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng của Covid-19.

    Đồng chí Trần Anh Thương chia sẻ thêm: “Đối với những hộ gia đình còn nhiều lý do chưa tham gia bảo hiểm y tế, cả hệ thống chính trị quan tâm vào cuộc, nhất là người đứng đầu trực tiếp xuống để thực hiện tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. Chính sự tích cực của người đứng đầu cấp ủy, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện”.

    Còn tại thị trấn Long Phú, cũng có nhiều cách làm hay trong vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Theo đồng chí Quách Văn Chính - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn, năm 2019, thị trấn giao chỉ tiêu vận động trên 90% dân số địa phương tham gia bảo hiểm y tế, đến nay, thị trấn có trên 15.000 người tham gia bảo hiểm y tế, trong đó bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện đạt tỷ lệ bao phủ 99,97%. Để đạt kết quả trên là nhờ địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cách làm hay. Đồng chí Quách Văn Chính cho biết: “Chúng tôi tách sổ gần hết hạn bảo hiểm y tế, gửi đến từng khu dân cư, ấp để mọi người tiếp tục vận động. Phân công các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương hỗ trợ cho các đồng chí ở ấp, tổ dân phố, để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, địa phương phát động phong trào hỗ trợ thi đua, khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt công tác vận động bảo hiểm y tế, nhằm khích lệ, động viên mọi người”.

    Ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế bằng việc tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến huyện, tuyến tỉnh, đảm bảo các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa bảo hiểm xã hội, ngành y tế, các ngành, đoàn thể và địa phương đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trong năm 2019, toàn huyện có 112.742 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 98,9% dân số. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Long Phú thực hiện đạt mục tiêu 96,85% dân số tham gia bảo hiểm y tế trong năm 2020.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 376
  • Trong tuần: 70,803
  • Tất cả: 11,802,810